นอนไม่หลับ….โทษที่ตามมา มากกว่าคำว่า “ง่วง”

 

ashleyamos / Pixabay

ในขณะที่หลายๆ คนกำลังนอนหลับสบายใจคืนที่ฝนตกพรำๆ แบบนี้ จะทุกข์ใจขนาดไหนหากเรายังเป็นคนเดียวที่สามารถข่มตาให้หลับลงได้ อาการ “นอนไม่หลับ” แบบนี้อาจเกิดขึ้นได้กับใครหลายๆ คน ซึ่งล้วนแต่มีที่มาจากหลายสาเหตุ เช่น มีความเครียด ร่างกายเจ็บป่วยไม่สบาย การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือสถานที่ เกิดจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น เสียงดัง มีแสง หรือ อุณหภูมิร้อนจัดเย็นจัดเกินไป

เกิดการเปลี่ยนแปลงกิจวัตรการนอนอย่างกะทันหัน เช่น เจ็ตแล็ก (jet lag) การเปลี่ยนเวลานอนจากกลางคืนเป็นกลางวันอันเนื่องมาจากภาระงาน หรือปัจจัยอื่นๆ เป็นต้น

หากอาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นบ่อยๆ ย่อมส่งผลเสียมากมายกับร่างกาย เนื่องจากตามธรรมชาติ ร่างกายของคนเราควรได้รับการพักผ่อนในช่วงกลางคืน เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และทำให้กลไกภายในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ การนอนไม่หลับจึงทำให้เราพักผ่อนน้อยลง ร่างกายอ่อนเพลีย เกิดอาการงีบหลับระหว่างวัน รู้สึกอ่อนเพลียเป็นประจำ อารมณ์แปรปรวนฉุนเฉียวง่าย มีปัญหากับการจดจ่อหรือตั้งสมาธิกับเรื่องต่างๆ ตลอดจนอาจเกิดอาการหลับใน ซึ่งเป็นสาเหตุที่สำคัญที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น หากพบว่าเริ่มมีอาการนอนไม่หลับ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ ดังนี้

  • เข้านอนเวลาเดียวกันทุกคืน และตื่นในเวลาเดียวกันทุกเช้า เพื่อให้นาฬิกาของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ อย่านอนหรือแอบงีบในยามกลางวัน เพราะจะทำให้หลับยากในตอนกลางคืน
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน นิโคติน และแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงใกล้เวลาเข้านอน เพราะสารดังกล่าวมีฤทธิ์ไปกระตุ้นการร่างกาย ให้มีความตื่นตัว
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่อย่าออกในเวลาใกล้เข้านอน ควรเว้นระยะสัก 3 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว หลับได้ยาก
  • ไม่รับประทานอาหารมื้อใหญ่ก่อนเข้านอน เพราะนอกจากจะนอนหลับยากแล้ว ยังส่งผลให้อ้วนอีกด้วย
  • ปรับปรุงบรรยากาศของห้องนอนให้ชวนนอน เช่น ห้องนอนควรจะมืด สงบและเงียบ ไม่หนาวไม่ร้อนจนเกินไป เป็นต้น
  • ฝึกทำสมาธิ ผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ

หากปฏิบัติตามมาทั้งหมดแล้ว แต่อาการนอนไม่หลับยังไม่ดีขึ้น จนส่งผลกระทบกับการทำงาน หรือการใช้ชีวิตประจำวันแล้วละก็ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี เรียกความสุข และสุขภาพที่ดีจากการได้นอนหลับอย่างเต็มที่ได้อีกครั้ง

ร่วมให้กำลังใจกัน ด้วยการแสดงความคิดเห็น

>

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *